เคล็คลับ!!! การลดน้ำหนักในวัยหมดประจำเดือน ในวัย 50s ด้วยอาหารและการออกกำลังกาย

535 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็คลับ!!! การลดน้ำหนักในวัยหมดประจำเดือน ในวัย 50s ด้วยอาหารและการออกกำลังกาย

บทความในวันนี้ สุขสมวัยพลัส จะมาแนะนำวิธีการลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างเหมาะสม สำหรับวัยหมดประจำเดือน หรือ สำหรับผู้ใหญ่ในวัย 50 ปีขึ้นไปค่ะ สาเหตุของความอ้วนในวัยกลางคนช่วงหมดประจำเดือน ส่วนนึงเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิง และการเผาผลาญที่ลดลงของคนในวัย 50 ปีขึ้นไป

สาเหตุหลักที่คนเรามักจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นตามอายุก็คือ กล้ามเนื้อที่ลดลงและอัตราการเผาผลาญพลังงานพื้นฐานที่ลดลงตามอายุ อันเกิดจากเเมแทบอลิซึมของร่างกายที่เผาผลาญแคลอรี่ ให้เปลี่ยนเป็นพลังงานที่จำเป็นต่อการมีชีวิตอยู่ แม้แต่ขณะที่เรากำลังนอนหลับลดลงนั้นเอง กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากคุณยังคงควบคุมอาหารและใช้ชีวิตแบบเดิมเหมือนตอนเป็นเด็ก เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดแคลอรี่ส่วนเกินและในที่สุดก็จะกลายเป็นไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายนั้นเอง

        ข้อเท็จจริงเราพบว่า ในอายุ 18 ปี ผู้หญิงจะสะสมไขมัน 0.3 กก. ทุกปี! เมื่ออายุ 30 เพิ่มขึ้นเป็น 3 กก. ตอนอายุ 40 สะสมไขมัน 6 กก. และเมื่ออายุ 50 ปีขึ้นไป ไขมัน 9 กก. จะเกาะติดกับร่างกาย แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจสำหรับสาววัย 50พลัส สาเหตุเกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนเพศหญิงซึ่งช่วยเผาผลาญไขมันจะลดลงอย่างรวดเร็วในวัย 50ปี ทำให้ไขมันถูกเผาผลาญได้ยาก และเราไม่แนะนำให้อดอาหาร เพราะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ ส่งผลต่อผิวพรรณหยาบกร้าน นอกจากนี้ยังช่วยเร่งความเครียดจากวัยหมดประจำเดือนทำให้หลุดพ้นจากเป้าหมายที่จะผอมและมีความสุข

แนวคิดที่เหมาะสม สำหรับการควบคุมอาหารของ ชาว50's  คือการเพิ่ม "โปรตีน"! เป็นอาหารมื้อว่าง

ทิ้งแนวคิด "อาหาร = การจำกัดแคลอรี่" ลง แล้วเติมแนวคิด "สารอาหาร" มีความสำคัญสำหรับอาหารสำหรับผู้ใหญ่ในวัย 50s แทน โปรตีนที่เป็นแหล่งของการสร้างกล้ามเนื้อ และเป็นสารอาหารที่คุณต้องการในช่วงปี 50 เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ถั่ว ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม การเพิ่มนัตโตะ เต้าหู้ ไข่ ชีส ฯลฯนอกจากนี้ น้ำตาลยังเป็นศัตรูตามธรรมชาติของการควบคุมอาหารในวัย 50s เราแนะนำให้ทบทวนนิสัยประจำวันในการลดขนมหวานให้มากที่สุด

ในมุมมองของคนทั่วไป "การออกกำลังกาย = เผาผลาญแคลอรี" แต่จุดประสงค์ของการออกกำลังกายในวัย 50s คือ "สร้างกล้ามเนื้อ" โดยการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ เพิ่มอัตราการเผาผลาญพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยยืดอายุขัยที่มีสุขภาพดี สำหรับวัย 50s ไม่จำเป็นต้องมีเมนูสำหรับฝึกกล้ามเนื้อ คุณก็ทำได้แค่การยกและลดนิ้วเท้าขณะแปรงฟัน การปิดเปิดเข่าขณะนอนดูทีวี และการบีบสะโพกบน BTS ก็เพียงพอแล้ว และจะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคุณเพิ่มการออกกำลังกายแบบแอโรบิก การวิ่งจ๊อกกิ้งสัปดาห์ละครั้ง หรือการเดินเร็วทุกวันเป็นเวลาประมาณ 30 นาที จะเปลี่ยนร่างกายคุณทีละเล็กทีละน้อย และเราไม่แนะนำให้ คุณวิ่งจ๊อกกิ้งทางไกลหรือฝึกกล้ามเนื้อแบบแข็งกะทันหัน เพราะสมรรถภาพทางกายของคุณจะลดลงกว่าตอนที่คุณเป็นเด็ก และคุณอาจทำร้ายข้อต่อและหลังส่วนล่าง และทำให้สุขภาพของคุณเสียหายได้

นอกจากนี้ การผ่อนคลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับวัย 50s เราขอแนะนำให้หลับตาบนเตียงก่อนเข้านอน ปรับการหายใจและนั่งสมาธิโดยรับรู้ถึงการหายใจเข้า-ออก การทำให้เป็นนิสัย จนเป็นกิจวัตรของการนอนหลับ สามารถปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของคุณและทำให้ร่างกายเหนื่อยน้อยลงได้ แน่นอนว่าการหลับพักผ่อนในแต่ละวันอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมงจะทำให้คุณผอมลง

บทความแปลจาก https://bit.ly/3uh64bq   โดย สุรางค์ลักษณ์ โชคสวัสดิ์ (แอดมินโอ๋)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้