การกรวดน้ำ

340 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การกรวดน้ำ

เมื่อทำบุญเสร็จ สิ่งหนึ่งที่ควรกระทำนั่นก็คือ #การกรวดน้ำ เนื่องจากการกรวดน้ำถือเป็นสัญลักษณ์ของการ #อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ทั้งให้แก่ตัวเองและผู้อื่น ซึ่งมีมานานตั้งแต่สมัยพุทธกาล จึงจำเป็นต้องทำให้ถูกวิธี วันนี้ #เพจสุขสมวัย50พลัส จะมีวิธีการกรวดน้ำที่ถูกต้องมาแนะนำให้ #ชาว50พลัส ได้ทราบกัน


การกรวดน้ำควรทำขณะที่พระท่านอนุโมทนา หรือหลังทำบุญเสร็จ โดยสามารถทำได้ทั้งแบบ #กรวดน้ำเปียก ซึ่งก็คือการรินน้ำลงไปพร้อมกับการกล่าวอุทิศส่วนกุศลไปด้วย และแบบ #กรวดน้ำแห้ง นั่นก็คือการไม่ได้ใช้น้ำ แต่จะอุทิศส่วนกุศลด้วยการพนมมือตั้งจิตอธิษฐาอุทิศส่วนกุศลนึกถึงผู้ที่จะอุทิศส่วนกุศลไปให้


การรินน้ำลงส่วนใหญ่รินลงภาชนะที่สะอาด โดยจะรินน้ำลงเมื่อพระได้เริ่มสวด "ยะถาวาริวะหาปูรา...." และควรรินให้หมดก่อนที่พระท่านจะสวดคำว่า "สัพพีติโย....." ทั้งนี้อาจจะกล่าว #บทกรวดน้ำ ซึ่งมีอยู่หลายบทโดยสามารถหาได้จากหนังสือสวดมนต์ทั่วไป สำหรับการอุทิศส่วนกุศลนั้นควรอุทิศให้ตนเองก่อน จากนั้นจึงค่อยอุทิศให้ท่านอื่นโดยสามารถเจาะจงว่าจะอุทิศให้ใครหรือจะไม่เจาะจงซึ่งอาจกล่าวรวมๆ เช่น อุทิศให้ญาติสนิทมิตรสหาย เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย เป็นต้น


น้ำที่นำมากรวดควรเป็นน้ำที่สะอาด ใส่ในภาชนะที่สะอาดรวมถึงภาชนะรองน้ำที่กรวดก็ต้องสะอาด เมื่อเสร็จกระบวการแล้วก็นำน้ำที่ได้รินลงในภาชนะแล้ว นำไปเทที่ดินใต้ต้นไม้ บางท่านก็จะเทลงดินผ่านใบไม้ซึ่งก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล


หากไม่สะดวกในการกรวดน้ำหลังทำบุญเสร็จในขณะนั้นก็สามารถมาทำที่บ้านในภายหลังหรือจะใชวิธีแบบกรวดน้ำแห้งก็ได้ จะทำแบบไหนก็ตามการทำบุญถือเป็นสิ่งที่ดี ผู้ที่ทำบุญจะได้รับบุญกุศลให้แก่ตัวเองรวมทั้งยังสามารถอุทิศส่วนกุศลให้แก่ทุกท่านที่ต้องการได้เช่นกัน หวังว่าชาว 50 พลัสจะมีความสุขกับการทำบุญในทุกๆ ครั้ง และมีความสุขในการใชชีวิตต่อไป


แหล่งที่มาของข้อมูล
https://today.line.me/th/v2/article/QQBXpG
https://www.kaikarubber.com/article/41/
https://thethaiger.com/th/news/565411/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้