จำเป็นที่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่หรือไม่

178 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จำเป็นที่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่หรือไม่

ไข้หวัดใหญ่คืออีกโรคหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากเป็นแล้วก็สามารถเกิดอาการรุนแรงได้เช่นกัน แต่โดยส่วนมากอาการที่พบจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ คัดจมูก และเบื่ออาหาร หากพบว่ามีอาการเหล่านี้หรือรุนแรงกว่า ชาว #50พลัส คงต้องรีบไปพบแพทย์จึงจะเป็นการดีที่สุด การป้องกัน ดูแลรักษาตัวเอง จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด #วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ จึงเป็นอีกวิธีที่ถือว่าช่วยให้เราปลอดภัยจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้ องค์การอนามัยโลก (WHO) เองก็มีการแนะนำให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ให้มีการรับวัคซีน


ในปัจจุบันจะนิยมรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธ์ุ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งเชื้อไวรัสสายพันธุ์ A ทั้ง H1N1 และ H3N2 รวมถึงสายพันธุ์ B ทั้งตระกูล Victoria และ Yamagata นอกจากนี้ยังพบว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ มีส่วนช่วยลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด รวมถึงยังลดโอกาสการเกิดโรคร่วมกัน (Co-infection) จากเชื้อไวรัส 2 ชนิดนี้


ชาว 50 พลัส ควรได้รับวัคซีนเป็นประจำทุกปี เพราะในแต่ละปีอาจมีเชื้อที่ต่างชนิดกัน นอกจากนี้ยังสามารถรับวัคซีนในระยะเวลาใกล้เคียงกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ได้โดยไม่ต้องเว้นระยะ หากเราได้รับวัคซีนทั้งสองแล้วยังจะทำให้ช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสับสนจากอาการที่ใกล้เคียงกัน ระหว่างเป็นไข้หวัดใหญ่กับติดโควิดได้อีกด้วย


#เพจสุขสมวัย50พลัส จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านไปรับวัคซีนกัน โดยในปัจจุบันหลายๆ โรงพยาบาลได้นำเสนอแพคเกจต่างๆ มากมาย ผู้สูงอายุเองก็อาจสามารถรับวัคซีนได้ฟรีจากโรงพยาบาลต่างๆ ของรัฐด้วยเช่นกัน มารับวัคซีนกัน จะได้ช่วยลดภาระทางการแพทย์ อีกทั้งเราเองก็จะได้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข


Happiness 50s club
#สุขภาพ #โรคไข้หวัดใหญ่
แหล่งที่มา
https://www.hfocus.org/content/2021/10/23420
https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/858
https://www.thonburihospital.com/Flu_Advertorial.html
https://ladpraohospital.com/th/product/medicine-center/
https://www.bangkokbiznews.com/social/1006498


ขอขอบคุณรูปภาพจาก Pixabay โดย MasterTux

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้