มิตรที่ไม่ควรคบหาระหว่างท่องเที่ยว

188 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มิตรที่ไม่ควรคบหาระหว่างท่องเที่ยว

เป็นอุธาหรณ์ เตือนภัยเพื่อนสมาชิกฯ คือ มิจฉาชีพ ในหลากหลายรูปแบบ ทุกครั้งที่เดืนทาง ต้องระวังมิจฯเหล่านี้ ล้อมวงกันเข้่ามา #ไกด์ต้น #ไกด์หมู จะเล่าให้ฟัง จากประสบการณ์ตรง

ทุกประเทศมีทั้งคนดี และคนไม่ดี นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือนแต่ละประเทศ เพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์ชีวิต เก็บภาพถ่ายและความทรงจำที่สวยงาม กลับมา แต่..แต่ แต่ มีอยู่ 2 โรง ในฐานะไกด์ สถานที่ไม่อยากพาลูกค้าไปเลยคือ โรงพัก และโรงพยาบาล

วันนี้ต้นหมูฯขอเล่าเรื่อง มิจฯกับโรงพัก
( เป็น ep แรก วันหลังจะมาเล่าเรื่องโรงพยาบาลน่ะครับ )
หลายประเทศในยุโรป ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม มีประวัติศาสตร์ยาวนาน นับพันปี แต่ก็มีโจรชุกชุมยิ่งกว่ายุง ( ไม่ขอเอ๋ยชื่อประเทศ) วิทยายุทธโจรกรรมของเหล่ามิจฯ นับวันยิ่งกล้าแกร่ง ปรากฎในหลากหลายรูปแบบ แรงและเร็ว ยิ่งกว่า 5 G

มิจฯมาในรูปลักษณ์ หนุ่มหน้าหล่อ สาวหน้าใส วัยรุ่น แต่งกายดี มนุษย์สัมพันธ์เยี่ยม มีรอยยิ้ม แฝงตัวตามแหล่งท่องเที่ยว สถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาถ่ายภาพ อัฟรูปลงโซเชี่ยว หนุ่มหล่อ สาวสวย มิจฯ จะทำทีเข้ามาชวนคุย ทักทาย ไถ่ถาม ( ยิ้มด้วยความ เป็นมิตร ) อธิบายตัวเองว่าเป็นนักศึกษาขอสอบถามความคิดเห็น นทท ( ถ้าสังเกตุจะเห็นเอกสารแบบสอบถาม กับแฟ้มถือในมือ เป็นพร้อพสร้างความน่าเชื่อถือ) เพื่อนสมาชิกฯ อย่าแสดงความ friendly หรือสวมสะพายในนาม มิสไตแลนด์แดนสยามส่งยื้มหรือทักทายตอบเป็นอันขาด กรุณา acting เป็นนักแสดงมืออาชีพ แบบว่าไม่พร้อมจะคุย ( อย่ามายุ่งกะกรู ) ต้นหมูฯ จะให้คาถาไล่โจร สามารถใช้ไล่เหล่ามิจฯได้ทั่วโลก ( ให้กล่าวออกไป ด้วยเสียงดังฟังชัดว่า NO NO NO )

หรือหากเจอผู้สูงอายุ คุณลุง หรือมนุษย์ป้า เดินกระเสาะกระแสะ วัย 60 up หน้าตาดูเย็นชา สังขารพร้อมอำลาโลก ทุกขณะ ก้าวเดินช้าๆ คล้ายเดินจงกรมมีไม้เท้าคู่ใจ คอยพยุงร่าง อาจมาคนเดียวหรือมาแพ็คคู่ ผัวเมีย ( พึงระลึกไว้ว่า คุณลุง คุณป้า ก็จบโรงเรียนการแสดงมาด้วยเช่นกัน ) ล้มตรงหน้าหมดแรง จะด้วยความบังเอิญ หรือจงใจ ( ก็แล้วแต่ ) กรณีนี้มักเป็นสถานที่ ที่ไม่มีคนพลุกพล่าน เพื่อนสมาชิกฯ อย่า อย่า อย่า ได้สวมวิญญาณจิตอาสากู้ภัย เป็นเด็ดขาด ทำได้เพียงปรายตามอง ให้ความเห็นใจ ถอยห่างเดินออกมา สามารถส่งใจจิตเมตตา ขอให้คุณลุงป้าปลอดภัย ( อยู่ห่าง ห่าง อย่าง ห่วง ห่วง )

อีกรูปแบบนึง ที่เจอบ่อยมากกกกกกก ที่มักเกิดในร้านกาแฟชื่อดัง ( STB ) เนื่องจากห้องน้ำสาธารณะในต่างประเทศหายาก นักท่องเที่ยวมักแวะนั่งจิบกาแฟ และขอใช้บริการห้องน้ำจากทางร้านนี้ เพราะคุ้นเคยมีสาขาทั่วโลก
มิจฯเหล่านี้ มักจะจ้องหาเหยื่อ จากนักท่องเที่ยวชาวเอเซีย หาโอกาสนั่งโต๊ะใกล้ๆ แสดงความสามารถพิเศษให้เราชม (ราวกับเดวิท ค้อปเปอร์ฟิว จำแลงกายมา ) แสดงมายากล กระเป๋าล่องหน ( ด้วยความที่เรามักชะล่าใจ และไม่ได้ระวังตัว นั่งพักขาจิบกาแฟ ผ่อนคลายสุนทรียทางอารมณ์ หันมาอีกที กะเป๋าที่วางข้างกายเมื่อกี้ หายไปแบบงงในงง )

หรือแม้แต่ ในโรงแรม จะสองดาว สามดาว หรือห้าดาว #ไกด์ต้น #ไกด์หมู เคยเจอ ( กะเป๋าลูกค้าหาย ในล้อบบี้ , ห้องอาหารเช้า )ทั้งที่เราก็เตือนแล้ว เตือนอีก เตือนอีก เตือนแล้ว หายในห้องพักโรงแรมก็เคยเจอ เรื่องจะเปิดกล้องวงจรปิดของโรงแรม อัญเชิญตำรวจมาเคลียร์คดี ก็ยากยิ่งกว่าจุดธูปเชิญวิญญาณ ( พนักงานโรงแรมมักไม่ให้ความร่วมมือ)

สิ่งที่เพื่อนสมาชิกฯ พึงกระทำได้ ดีที่สุดคือ เพิ่มความระมัดระวังทรัพย์สินมีค่าของตนเอง ทุกขณะ กะเป๋าต้องติดกายเสมอ ถ้าหากใช้กะเป๋าคาดอก ( belt bag ) ได้ยิ่งดี แยกหนังสือเดินทาง ทรัพย์สินเงินสด บัตรเครดิต ของสำคัญมีค่า ใส่กะเป๋าแนบอกไว้ตลอดเวลา ไม่ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้า หรือกระเป๋า ราคาแพง มีลุ๊คที่ดูรวย น่าค้นหา น่าติดตาม ที่สำคัญ เพื่อนสมาชิกฯ ควรมีเอกสารสำเนา หนังสือเดินทาง วีซ่า และหมายเลขบัตรเครดิต ( และมีรูปถ่าย เก็บไว้ในมือถือ ) แยกเก็บไว้เป็นเอกสารสำรอง

แต่ถ้าเมื่อถึงคราวที่พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ราหูเข้ามาซำ้ ดวงชะตาขาด ุถึงคราวมีเกณฑ์ต้องเสียทรัพย์ สิ่งแรกที่ต้องมีคือ ส ติ และตรวจสอบทรัพย์สินมีค่าว่ามีสิ่งใดอะไรที่สูญหาย สิ่งสำคัญที่สุด ของที่สุด คือ หนังสือเดินทาง และบัตรเครดิต ( ขีดเส้นใต้ ) ยังอยู่ครบมั้ย

ถ้าหายตัองรีบแจ้งอายัดบัตรเครดิตทันที ( เดวนี้มีแจ้งทาง app ) จากนั้นไปสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด เพื่อขอเอกสารแจ้งความ เป็นหลักฐาน ถ้าโชคร้าย ที่สุด ในสามภพ ??? ( ยิ่งกว่าถูกหวยรางวัลที่ 1 ) หนังสือเดินทางหาย ถ้าหายในล้อบบี้โรงแรม ให้เพื่อนสมาชิกฯ เดินสำรวจตรวจตรา สวมวิญญาณนักสืบเชอรล้อคโฮม ถังขยะทุกใบ รอบโรงแรมและอาณาบริเวณใกล้เคียง ประมาณ1 กิโล มิจฯที่เป็นมืออาชีพ ( ที่อาจ ) ดูมีเมตตาคุณธรรม ( อาจจะ )โยนกะเป๋าหรือหนังสือเดินทางทิ้งในถังขยะ เอาไปแต่เงินสด ไม่เอากะเป๋า( ที่ไม่ใช่แบรนด์เนม ) ( ลองคุ้ย เขี่ย ค้นหา เผื่อเจอ ) ( เล่าจากประสบการณ์ตรง มักจะเจอ) แต่ถ้าไม่เจอรีบ แจ้งความที่โรงพัก ,ติดต่อสถานทูตไทยเพื่อทำเอกสารแทนหนังสือเดินทาง
วันนี้ ต้นหมูฯขอไปจิบกาแฟ ทานอาหารเช้า และปฎิบัติภาระกิจส่วนตัว ก่อนน่ะครับ วันหลังจะมาเล่าเรื่องให้ฟังอีก ( ชอบกดไลท์ ใช่กดแชร์ เป็นกำลังใจ )

ใกล้ถึงฤดูกาลท่องเที่ยว ( อีกครั้ง หลังจากห่างหายโควิท ไปเกือบ 3 ปี ) เพื่อนสมาชิกท่านใดที่มีโปรแกรมเดินทาง ขอให้ทริปมีความสุข สนุก ราบรื่นปลอดภัย กลับมาพร้อมกับภาพถ่ายและความทรงจำที่สวยงาม
( ป ล : ที่ต้นหมูฯ เล่ามาข้างต้น เพื่อให้เพื่อนสมาชิกฯ เพิ่มความระมัดระวัง หูตาไว เพื่อความไม่ประมาท เวลาเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้