กิจกรรม 1 ฉ การใช้ห้องน้ำในญี่ปุ่นระหว่างท่องเที่ยว

149 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กิจกรรม 1 ฉ การใช้ห้องน้ำในญี่ปุ่นระหว่างท่องเที่ยว

ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่หลายคนมาแล้วอยากจะมาซ้ำอีก ไม่เบื่อ ด้วยความมีระเบียบวินัย สะอาด อาหารถูกปาก ค่าครองชีพจะค่อนข้างสูง คนญี่ปุ่นมักไม่พูดภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการท่องเที่ยว กิจกรรมเดินทางที่นักเที่ยวมักปฎิบัตืกันก็คือ 4 ช กับ 1 ฉ


ในที่นี่ผมขอเล่าถึง 1 ฉ นั่นคือ การใช้ห้องน้ำที่ประเทศญี่ปุ่น ห้องน้ำแทบทุกที่ในประเทศญี่ปุ่น จะมีความทันสมัย สะอาด และใช้แผงเคริ่องระบบอัตโนมัติ นักท่องเที่ยวหรือคนญี่ปุ่นสามารถขอใช้บริการได้แทบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านสดวกซื้อ สถานีรถไฟฟ้า สวนสาธารณะ ในร้านค้า และร้านขายของแทบทุกแห่ง และฟรี


ระบบเครื่องสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ จะมีแผงควบคุมระบบไฮเทค มีภาษาญี่ปุ่นกำกับ แต่ปัจจุบันเริ่มมีภาษาอังกฤษ และมักมีรูปภาพประกอบ ให้นักท่องเที่ยวพอจะเดาและลุ้นว่า แต่ละปุ่มมีฟังกชั่นใช้งานยังไง เช่น มีปุ่มสายฉีดชำระแบบหยดน้ำอัตโนมัติ ( ผู้ใช้สามารถกำหนดน้ำหนักแรงเบาของหยดน้ำได้ตามใจปรารถนา ด้วยการกดปุ่มเลือก(แต่จั๊กจี้มากกกทุกครั้งที่ได้ใช้ ) ผู้ใช้สามารถเลือกตำแหน่งเล็งองศาน้ำได้ตรงเป้าประสงค์ ด้วยความแม่นอย่างที่สุด มีระบบเสียงเพลง เพื่อกลบเสียงไม่พึงประสงค์ขณะปฎิบัติภารกิจ มีระบบลมเป่าแห้ง เพื่อความสบายกายไม่อับชื้น บางแห่งอาจมีกระดาษชำระ ให้ใช้ แต่ไม่ต้องหาถังขยะน่ะครับ ให้ทิ้งลงในโถชักโครกได้เลย ( กระดาษชำระ เป็นแบบย่อยสลายได้ ) แม้แต่ห้องน้ำสาธารณะก็ฟรี สะอาดมากกก


โดยทั่วไปห้องน้ำมักมีห้องพิเศษ สำหรับบุคคลมีความผิดปกติทางร่างกาย หรือ ผู้สูงวัยห้องน้ำจะมีความกว้าง และ พื้นที่ใช้สอยได้มากกก สามารถนำรถเข็นเข้าไปในห้องน้ำได้ ถึงแม้เราจะเห็นว่า ว่าง แต่ก็ไม่ควรใช้เพราะเป็นการเสียมารยาท และผิดธรรมเนียมปฏิบัติของชาวญี่ปุ่น เวลานักท่องเที่ยวใช้ห้องน้ำ ลองสังเกตที่ประตูห้องน้ำ บางแห่งจะมีการออกแบบ ให้สามารถวางของ หรือกะเป๋าได้ด้วยครับ


ตอนนี้ญี่ปุ่น เริ่มเปิดประเทศแล้ว ใครอยากมาเยือนญี่ปุ่นซำ้ คงคิดถึง และอยากมาอีกแน่ๆ วางแผนเดินทางได้แล้วครับ ขอให้เพื่อนสมาชิกที่คิดถึงญี่ปุ่น ได้มีทริปมาญี่ปุ่นเร็วๆนี้น่ะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้