ความทรงจำในการคุยกันโดยโทรศัพท์บ้านแบบหมุน

158 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความทรงจำในการคุยกันโดยโทรศัพท์บ้านแบบหมุน

สิ่งที่ชาว 50พลัสคุ้นเคยกันดี นั่นก็คือโทรศัพท์แบบหมุน หลายท่านคงจะเคยใช้กันทั้งแบบโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์สาธารณะ หลายคนยังคงคิดถึงความคลาสสิคของการจัดเรียงตัวเลขในรูปแบบวงกลมและดีดกลับด้วยสปริง หลายคนคงชอบเสียงสายเรียกเข้าและนำมาตั้งเป็นเสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์แบบหมุนยังคงเป็นโทรศัพท์ที่ไม่ต้องกล้วแบตฯหมด คุยได้เรื่อยๆ บางคนคุยนานนับหลายชั่วโมงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กวัยรุ่นในสมัยก่อนที่ยังไม่มีการติดต่อกันผ่านทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ

การแอบโทรหาใครในอดีตเป็นเรื่องที่ยากลำบากและท้าทาย เพราะจะมีความยุ่งยากนิดนึงในการเคลื่อนโทรศัพท์แบบหมุนนี้ ต้องคอยลุ้นทุกครั้งว่าพ่อแม่จะจับได้ไหม จะแอบฟังหรือป่าว การโทรแต่ละครั้งก็ใช้เวลาในการหมุนหมายเลขบ้าง เสียงแต๊กๆ จากตัวเครื่องและที่หูฟังก็จะดังเพื่อบอกว่ากำลังหมุนไปยังหมายเลขใด บางเครื่องถูกล๊อคตรงที่หมุนหมายเลขเพื่อป้องกันการใช้ แต่ก็มีหลายคนโทรได้โดยการเคาะที่ปุ๋มรับหู (ปุ๋มวางสาย) ตามจำนวนเลขที่ต้องการหมุน แล้วเว้นสักแป๊บ แล้วจึงเคาะใหม่สำหรับเลขตัวต่อไปจนครบตามหมายเลขที่ต้องการโทร

อีกฝั่งที่รับสายก็ไม่รู้ใครโทรมา ลุ้นเอาเองว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวร้าย หรือใช่ใครคนนั้นที่คิดถึงหรือป่าว ถ้าฝ่ายที่โทรเป็นเด็ก ก็ลุ้นอีกว่าพ่อแม่ฝั่งนั้นจะรับสายไหม สรุปได้ว่าตื่นเต้นทั้งผู้โทรและผู้รับ

ในปัจจุบันโทรศัพท์บ้านแบบหมุนกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เป็นสิ่งของแนววินเทจ นำไปสะสมหรือตกแต่งบ้าน ในหลายประเทศบางบริษัทนำกลับมาผลิตอีกครั้งแต่ทำรูปแบบให้ดูหรูหรากลายเป็นสินค้า High end ไปเลย

Happiness 50s Club
A Member of AI GOES AROUNG Group


#50พลัส
#โทรศัพท์แบบหมุน #โทรศัพท์บ้าน
#เรื่องเล่า
แหล่งที่มาของข้อมูล
https://hmong.in.th/wiki/Rotary_dial
https://www.facebook.com/TOTPublic/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้