"เพจเจอร์" อุปกรณ์สื่อสารที่ต้องมีในอดีต

186 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"เพจเจอร์" อุปกรณ์สื่อสารที่ต้องมีในอดีต

ชาว #50พลัส ยังจำกันได้ไหมว่ารูปภาพนี้คืออะไร หลายท่านคงจำได้ นั้นก็คือ #เพจเจอร์ (Pager) หรือ #วิทยุติดตามตัว นั่นเอง เพจเจอร์คือ #เครื่องมือติดต่อสื่อสารในอดีต โดยระยะแรกจะแสดงข้อความเป็นหมายเลขโทรศัพท์เพื่อให้ผู้รับหรือเจ้าของเพจเจอร์นั้นโทรกลับ ต่อมาได้มีการพัฒนาเป็นข้อความต่างๆ คล้ายๆ กับ sms ในปัจจุบัน

วิธีการส่งข้อความต้องโทรเข้าศูนย์บริการหรือ Call center โดยมี 2 วิธีคือกดหมายเลขที่จะให้โทรกลับด้วยระบบอัตโนมัติหรือส่งข้อความเป็นตัวอักษรโดยเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้รับข้อความจากผู้ส่งแล้วพิมพ์ส่งให้ เราก็แค่บอกเบอร์เพจเจอร์ที่ต้องการส่งและข้อความ รวมทั้งระบุชื่อผู้ส่ง เค้าก็จะส่งให้เรา ส่วนข้อความก็จะขึ้นที่จอของเพจเจอร์นั้นในเวลาไม่นานโดยจะมีการแจ้งเตือนทั้งแบบเสียงและแบบสั่น ซึ่งเวลาเรียนแล้วเพจสั่นก็อยากจะอ่านดูข้อความเหลือเกินแต่ก็กลัวอาจารย์


การส่งข้อความที่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ ทำให้บางครั้งจะมีความอายอยู่นิดๆ หากต้องส่งข้อความจีบใครหรือข้อความแปลกๆ บางครั้งข้อความนั้นตลกจนทำให้เจ้าหน้าที่ที่พิมพ์ข้อความให้เราก็อดหัวเราะไปด้วยไม่ได้ ส่วนเรื่องคำหยาบไม่สามารถบอกได้เลย เจ้าหน้าที่จะแจ้งทันทีว่าคำนี้ไม่สามารถส่งได้ แต่ก็มีบางคนใช้คำอื่นหลีกเลี่ยง อาศัยตอนมีข้อความเยอะๆ พูดเร็วๆ รีบๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ทันคิด ก็แอบหลุดรอดไปได้


ผู้ให้บริการเพจเจอร์ในขณะนั้นมีหลายบริษัทและมีเบอร์โทรเข้าศูนย์ที่จำง่าย ได้แก่ Posttel 1187/1188, PacLink 1144, EasyCall 1500, WorldPage 142, PhoneLink 151/152, Hutchison161/162 ราคาค่าบริการก็อยู่ที่ 2xx - 4xx บาทต่อเดือน ชาว 50พลัสใช้ของค่ายไหนกันบ้างเอ่ย


บางคนอาจมองว่าเพจเจอร์เป็นการสื่อสารทางเดียวคือรับข้อความได้อย่างเดียว แต่บางบริษัท เช่น Hutchison Pagephone ก็มีบริการเลขาส่วนตัว เราสามารถฝากข้อความถึงผู้ที่ส่งหาเราได้ขณะเค้าโทรเข้า Call center เพื่อส่งข้อความหาเรา แถมแต่ละค่ายยังมี Club สิทธิพิเศษต่างๆ ให้ลูกค้า เช่น จัดกิจกรรมดูหนังฟรีเดือนละ 1 ครั้งอีก


เพจเจอร์เริ่มถูกลดความนิยมลงไปหลังปี ค.ศ. 2000 เนื่องจากมีโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้ามาและปิดตัวไปในที่สุด บริษัทเพจเจอร์บางแห่งจึงปรับตัวเป็นผู้ให้บริการ Call Center แทน เพจเจอร์จึงถือเป็นอีกช่วงเวลาดีๆ ที่ชาว 50 พลัสได้สื่อสารกัน แม้จะไม่สะดวกสบายเท่ากับปัจจุบัน แต่ก็มีความสนุกอยู่ในตัว ชาว 50พลัสมีอะไรในสมัยก่อนก็มาร่วมแชร์กันได้ หรือจะพูดคุยกันในกลุ่มไลน์ เราพร้อมเป็นเพื่อนรับฟังและเป็นสื่อกลางให้ แอดมาได้เลยที่ @happiness50s


Happiness 50s club


#สุขสมวัย #50Plus #50s #happiness50s
#เรื่องเล่าในอดีต
#การส่งข้อความในอดีต
#เครื่องมือสื่อสารในอดีต
#pager #เพจหากัน #ใช้เพจ
#พูดคุยตามภาษาขาว50พลัส

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้