การบริการอาหารพิเศษบนเครื่องบิน

214 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การบริการอาหารพิเศษบนเครื่องบิน

เมื่อถึงวัย 50Plus สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือเรื่องของการรับประทานอาหาร หลายท่านอาจจะมีข้อจำกัดในด้านอาหารเนื่องจากสุขภาพ หรือบางท่านอาจจะต้องทานตามหลักของศาสนา หรือความชอบพิเศษส่วนตัวเอง จึงทำให้บางครั้งอาจมีข้อจำกัดในการรับประทานอาหารขณะเดินทาง ยิ่งการเดินทางบางประเภทแล้วก็ไม่สามารถนำอาหารที่ทำเองขึ้นไปรับประทานได้ Happines 50 Plus ขอแนะนำการสั่งอาหารพิเศษที่น่าจะตรงกับความต้องการอาหารของท่านโดยเฉพาะการเดินทางโดยเครื่องบิน

โดยทั่วไปแล้วเมนูอาหารบนเครื่องบินมักจะถูกกำหนดโดยสายการบินซึ่งจะยึดหลักตามความนิยมในเมนูอาหารของผู้โดยสารของเส้นทางที่ไปรวมทั้งระยะเวลาในการเดินทางและขณะเวลาที่เครื่องกำลังบินอยู่ ซึ่งจะมีการเสริฟตามมื้ออาหาร หากเดินทางตามระยะทางไกลอาจมีหลายมื้อ เช่น ออกเดินทางในเวลา 18.00 น. และถึงจุดหมายปลายทางเวลา 7.00 น. เช้าวันถัดไป ก็จะมีบริการอาหารค่ำและอาหารเช้า หรือบางครั้งอาจจมีอาหารมื้อว่างคั่นระหว่างกลาง สำหรับเมนูอาหารอาจจะมีให้เลือกหลายรายการหรืออาจจะมีเพียงรายการเดียวก็เป็นได้ จึงทำให้เป็นปัญหาสำหรับบางท่านที่มีข้อจำกัดในรายการอาหาร

ดังนั้นเพื่อความมั่นใจว่าจะได้รับอาหารที่ถูกต้องตามข้อจำกัดด้านสุขภาพหรือหลักศาสนา ทุกท่านสามารถสั่งอาหารพิเศษ (Special meal) ได้  ในระหว่างการทำการสำรองที่นั่ง ซึ่งอาจทำการขอได้เองผ่านการสำรองที่นั่งทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัั่นของสายการบิน หรือแจ้งสำนักงานสายการบินหรือตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารก็ได้  แต่หากไม่ได้ทำในขณะที่ทำการสำรองที่นั่ง สามารถทำรายการได้เองทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของสายการบิน  หรือติดต่อสายการบินหรือตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารเพื่อขออาหารพิเศษ ซึ่งเงื่อนไขระยะเวลาในการขอบริการอาหารพิเศษของแต่ละสายการบินอาจจะแตกต่างกัน บางสายการบินอาจสามารถแจ้งล่วงหน้าเพียง 24 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องออก บางสายการบินอาจจะต้องแจ้งล่วงหน้ามากกว่านั้น แต่เพื่อความสบายใจแล้วแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 48 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องออกจะดีกว่า สำหรับรายการอาหารพิเศษจะมีป้ายติดอยู่ที่ถาดหรือกล่องใบรรจุอาหาร อาจจะแสดงเป็นตัวหนังสือเต็มของรายการอาหารหรืออาจจะแสดงเป็นตัวหนังสือย่อ โดยอาหารพิเศษจะมีรายการซึ่งจะแบ่งกลุ่มดังต่อไปนี้

กลุ่มแรกคือกลุ่มเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ที่แพ้หรือมีข้อจำกัดการรับประทานอาหารบางประเภท โดยสายการบินได้ให้บริการหลายรายการ เช่น อาหารคอเลสเตอรอลต่ำ (LFML) อาหารโซเดียมต่ำ (LSML) อาหารปราศจากกลูเตน (GFML) อาหารควบคุมความหวาน (DBML) อาหารจืด อ่อน (BLML) หรืออาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ เช่น อาหารมังสวิรัตแบบไม่เคร่งครัด (VLML) อาหารมังสวิรัตประเภทผักสดเป็นส่วนใหญ่ (RVML) อาหารที่เสริฟแต่ผลไม้ (Fruit Platter) หรือ อาหารเจ  (VGML หรือ VJML) ทั้งนี้หากแพ้หรือไม่ต้องการเป็นบางอย่างก็สามารถระบุเฉพาะเจาะจงได้ สำหรับกลุ่มที่สองคือกลุ่มอาหารตามหลักศาสนา เช่น อาหารมุสลิม (MOML) อาหารฮินดู (HNML) อาหารโคเชอร์หรืออาหารสำหรับผู้นับถือศาสนายิว (KSML) และอีกกลุ่มจะเป็นกลุ่มตามช่วงอายุ เช่น อาหารสำหรับเด็กทารก (BBML) อาหารสำหรับเด็ก (CHML) หรือบางสายการบินแยกอาหารสำหรับเด็กอายุระหว่าง 1-2 ปีเป็นอาหารอีกประเภท (TDML) ยิ่งไปกว่านั้นหลายสายการบินยังมีบริการอาหารทะเล (SFML) ที่จัดอยู่ในรายการอาหารพิเศษอีกด้วย

คราวนี้หลายๆ ท่านคงจะสบายใจในเรื่องอาหารและเดินทางกันได้อย่างสะดวกสบายแล้ว สำหรับรายการอาหารที่ให้บริการในแต่ละเที่ยวบินนั้นหรือรายการอาหารพิเศษที่สายการบินให้บริการสามารถตรวจสอบได้กับสายการบิน ซึ่งรายการอาหารพิเศษอาจจะมีความแตกต่างกันบ้าง แต่ก็สามารถเลือกรายการที่ใกล้เคียงกับความต้องการมากที่สุดได้ ขอให้ทุกท่านสนุกกับการเดินทางและมีความสุขสมวัย 50Plus

แหล่งที่มา:

https://www.thaiairways.com 

https://www.bangkokair.com 

https://www.bangkokaircatering.com 

https://www.tg191.com 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้