น้ำมันมะกอก คุณประโยชน์อเนกอนันต์ ของขวัญจากเทพีเอธีน่าสู่มวลมนุษย์ชาติ

158 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำมันมะกอก คุณประโยชน์อเนกอนันต์ ของขวัญจากเทพีเอธีน่าสู่มวลมนุษย์ชาติ

น้ำมันมะกอก คุณประโยชน์อเนกอนันต์ ของขวัญจากเทพีเอธีน่าสู่มวลมนุษย์ชาติ

ต้นมะกอก ชาวกรีกเชื่อว่า เป็นของขวัญกำนัลจากเทพี เอธีน่า มอบให้มวลมนุษย์ชาติ ด้วยเหตุเนื่องจาก ชาวเมืองเอเธนส  ประเทศกรีซ มีความประสงค์บูชา เทพ หรือ เทพี มาดูแลเมือง เพื่อความผาสุขของประชาชน เมื่อครั้งสร้างเมือง   จึงขอให้เหล่าทวยเทพ  ประทานของล้ำค่า เป็นของขวัญชาวเมือง และจะสร้างเทวาลัยบูชา ดูแลเมืองต่อไป มีเทพ และเทพี 2 องค์ มาแข่งขันกัน

        เทพโพไซดอน ( เทพแห่งท้องสมุทร เนรมิตมอบม้าศึกที่สวยงาม  แข็งแรง อ้างเพื่อประโยชน์แห่งสงคราม และการขยายอาณาเขตและชัยชนะ

       เทพีเอธีน่า ( เทพีแห่งปัญญา) เนรมิตมอบต้นมะกอกให้ชาวเมืองเอเธนส์ อ้างถึงประโยชน์ ใบ ต้น ราก  เมล็ด ของต้นมะกอก ดังนี้

ใบมะกอก ใช้เป็นมงกุฎ รางวัลแห่งผู้ชนะกีฬาโอลิมปิค มงกุฎแห่งชัยชนะ สงคราม การขึ้นบัลลังก์ของกษัตริย์

ต้นมะกอก ใช้สร้างบ้าน เป็นฟืน สุมไฟ

รากมะกอก  ใช้ทำเป็นยารักษาโรค

ผลมะกอก  นำมาเป็นอาหาร

เมล็ดมะกอก ใช้เป็นยารักษาโรค

        ด้วยปัญญาแห่งเทพีเอธีน่า และอธิทำให้พระนางได้เป็นเทพีปกป้องเมือง และได้ชื่อว่ากรุงเอเธนส์ ตราบจวบปัจจุบัน ( มีวิหารพาเทนอน ปรากฎ)

        ประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน ใช้ประโยชน์จากมะกอก มีการปลูกมะกอกมานาน ส่งต่อวัฒนธรรม กันเรื่อยมา  ทั้งกรีก ตุรกี อิตาลี  สเปน และใช้เรื่อยไปจนถึงอียิปต์ คลีโอพัตราใช้มะกอกบำรุงผมดำขลับ  สรรพคุณประโยชน์ของมะกอก มีมากมายโดยเฉพาะผล ผลมะกอกนำมาแปรรูปเป็นน้ำมันมะกอก ประเทศผู้ผลิต ส่งขายมะกอกมากสุด คือ สเปน และตุรกี


ชนิดของน้ำมันมะกอก

Extra virgin  olive oil

เป็นน้ำมันมะกอกกลั่นสด หลังจากเก็บเกี่ยวภายในต้นฤดูกาล ไม่เกิน 10 วัน ราคาสูง สีสด เหมาะกับทานสลัด มีสารต้านอนุมูลอิสระ สูง ชะลอความแก่ แต่ห้ามใช้กับความร้อน หรือปรุงอาหารเด็ดขาด

Virgin olive oil

แบบนี้ คุณภาพรองกว่า ราคาถูกกว่า ผลมะกอกที่นำมาสกัดจะแก่กว่า ใช้เป็นน้ำสลัด แต่ไม่เหมาะกับการปรุงอาหาร หรือใช้ความร้อน

Olive oil  สามารถนำไปปรุงอาหาร โดนความร้อน ผัด

Refine / light / xtra light olive oil  สกัดเอาสี กลิ่น รส ผ่านกรรมวิธีเคมี น้ำมีนมะกอกจะสีใสสวย ทนความร้อน นำไปทอด ผ่านความร้อนได้ดี แต่ห้ามนำมาทานราดแทนน้ำสลัด

Olive pomace oil ใช้ผลมะกอกเกรดรอง มาสกัด คุณค่าทางสารอาหารน้อยสุด แต่ยังประกอบอาหารได้ ราคาถูกสุด นำมาปรุงอาหาร ทอด แต่ห้ามนำมาทานเป็นน้ำสลัด ตุรกี กรีก สเปน และอิตาลี มักทานสลัด และใช้น้ำมันมะกอก แบบ extra virgin มาราดบนผักแทนน้ำสลัด และถ้าเป็น greek salad จะใช้ผลมะกอกดำ ลงไปเป็นส่วนผสมกับผัก นานาชนิด และมีชีส

ต้นมะกอก ฝรั่งเป็นต้นไม้ยืนต้น ที่โตช้ามาก คนตุรกี ถ้าพ่อได้ลูกชาย จะปลูกต้นมะกอก ในปีแรกที่ลูกชายเกิด ให้ค้นมะกอกโตไปพร้อมกับการเจริญเติบโตของเด็กผู้ชาย ต้นมะกอกอายุยืน มากกว่า700 ปี มีปรากฏหลักฐานต้นมะกอกเก่าแก่ที่สุดที่ประเทศกรีซอายุถึง 3000 ปี ต้นมะกอกจะเริ่มให้ผลผลิต ปีที่ 7 แต่ถ้าดินน้ำไม่สมบูรณ์ อาจช้าไปถึงปีที่ 10-15 ปี และจะให้ผลผลิต เรื่อยไปจนถึงปีที่ 35-40 และจะให้ผลผลิตลดลง  แต่ราคาต่อหน่วย ต่อต้นจะสูงขึ้น  ยิ่งอายุ 50-100 ปี  ราคาผลมะกอกจะยิ่งแพงขึ้น ผลมะกอกฝรั่งไม่สามารถนำมาทานดิบๆได้ ต้องมีกรรมวิธีนำมาดองในน้ำเกลือ เพื่อเพิ่มรสชาด และลดความเฝื่อน การทานน้ำมันมะกอก วันละ1-2 ช้อน มีผลวิจัย ว่าป้องกันโรคหัวใจ ลดปัญหาภาะวะเส้นเลือดอุดตัน ย่อยอาหาร สมานแผลในกะเพาะ และเสริมความแข็งแรงให้กระดูก ชะลอความแก่ของเซลล์ ทาน้ำมันมะกอก บำรุงผม หนังศีรษะ เพิ่มความชุ่มชื่นใบหน้า ลดรอยเหี่ยวเพิ่มความยืดหยุ่นกับผิวหนัง ช่วยสมานแผล

ผลมะกอกที่เห็นขายทั่วไป นำมาใส่ในมารตินี่ จะมีสีเขียวสดที่นำมาดองใส่ขวดสีออกม่วงเข้มไปทางสีดำ มะกอกสีเขียว คือ มะกอกที่นำมาแปรรูปขณะที่ยังไม่สุก แต่มะกอกสีดำคือ มะกอกที่สุกจากต้น  แล้วจึงนำมาแปรรูป จะมีคุณค่าสารอาหารมากกว่า นอกจากนี้ยังนำมาสกัดเป็นเครื่องสำอางค์เช่น สบู่ แชมพู และครีมทาผิว เวลาซื้อจะต้องดูฉลากกำกับ ว่า olive 100 % ( ตุรกี มีproduct มะกอกเยอะมาก คุณภาพดี และราคาถูกมากกก )

       สมบัติล้ำค่า ที่เทพีเอธีน่า มอบให้มวลมนุษยชาติ ท่านใดรักสุขภาพ หาผลิตภัณฑ์ จากมะกอกมาทา มาทาน เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวท่านนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้