เลือกเตียงอย่างไร ให้เหมาะกับผู้สูงวัยในบ้าน

268 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกเตียงอย่างไร ให้เหมาะกับผู้สูงวัยในบ้าน

เมื่อเรามีอายุที่มากขึ้น การตื่นนอนจากการนอนด้วยฟูก จะทำให้ขาของเราตึง และนี่คือเหตุผลที่สำคัญที่เราแนะนำให้ผู้สูงอายุควรนอนบนเตียง เพราะช่วงเวลาที่ผู้สูงอายุลุกจากฟูกนั้นต้องอาศัยการย่อตัวและยืนขึ้น ซึ่งเป็นภาระหนักสำหรับผู้สูงอายุที่มีกล้ามเนื้ออ่อนแรง และยังเสี่ยงต่อการบาดเจ็บเข่าและหลังส่วนล่างอีกด้วย เพื่อลดภาระที่หัวเข่าและขา และการนอนหลับที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี โดยเฉพาะถ้าเราเลือกเตียงที่เหมาะกับร่างกายตั้งแต่เนิ่น ๆ จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว เพื่อให้เราเป็นผู้สูงอายุอย่างมีสุขภาพที่ดีตลอดไป หลักง่ายๆ ของการเลือกเตียงให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ มีด้วยกัน 3 ประการ กล่าวคือ

1. ส่วนสูงเท่าไหร่?

ถ้าเราเลือกเตียงที่สูงกว่าเข่าเล็กน้อย จะทำให้เราลุกขึ้นยืนได้อย่างปลอดภัย ในขณะที่ระดับความสูงที่เท้าของผู้สูงวัย จะไม่ห้อยลงมาเมื่อนั่งลง เราแนะนำว่าให้ผู้สูงอายุลองนั่งลงบนเตียง และตรวจดูว่าท่านสามารถลุกยืนขึ้นได้ด้วยเท้าทั้งสองข้างหรือไม่" ทั้งนี้ ยังมีเตียงบางประเภทที่มีฟังก์ชั่น สามารถปรับความสูงของเตียงได้ นอกจากนี้ยังมีวิธีการปรับความสูงของที่นอนได้อีกด้วย แต่ถ้าหากผู้สูงวัยต้องนั่งรถเข็น ควรเลือกรูปแบบเตียงที่สามารถปรับความสูงได้ เพื่อให้ขยับเตียงและเก้าอี้รถเข็นอย่างสะดวก


2. ใหญ่แค่ไหน?

สำหรับการดูแลผู้สูงวัยทั่ว ๆ ไป โดยไม่ได้มีภาวการณ์ดูแลที่พิเศษ เราแนะนำให้ใช้เตียงที่มีขนาดกว้าง 81 ซม. หรือ 90 ซม. ยิ่งเตียงมีความกว้างแคบเท่าไหร่ ผู้ดูแลก็จะยิ่งทำงานได้ง่ายขึ้นเท่านั้น สำหรับคนตัวเล็ก (150 ซม. หรือน้อยกว่า) เลือกเตียงมีขนาด 81 ซม. ก็ใช้อย่างเหมาะสมได้ แต่ถ้าห้องมีขนาดใหญ่พอสมควร เราแนะนำว่าควรเลือกแบบกว้าง 90 ซม ยาว 190 ซม.


3. สามารถเคลื่อนย้ายเข้าออกห้องพักได้สะดวกรึไม่?

       เราแนะนำว่าควรวางเตียงไม่ให้ติดผนังด้านใดด้านนึง เพราะจะทำให้ผู้ดูแลสามารถใช้เตียงได้เพียงด้านเดียวเท่านั้น ดั้งนั้นขนาดของเตียงและห้องพักควรมีความเหมาะสมพอเหมาะกัน และต้องคำนึงถึงเวลาของการเคลื่อนย้ายเตียงภายในห้องพัก และเข้าออกห้องพัก ดังนั้นควรพิจารณาขนาดห้องและเตียงก่อนซื้ออีกด้วย

        สำหรับบทความนี้ ทางผู้แปลหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถเป็นข้อมูลในการคิดพิจารณาการเลือกเตียงให้กับผู้สูงอายุของผู้อ่านแต่ละครอบครัวนะคะ ทั้งนี้หากจะแนะนำเพิ่มเติม เราแนะนำว่า ควรเลือกใช้เตียงไฟฟ้าที่มีฟังก์ชันรองรับการปรับเอน เพื่อความสะดวกต่อผู้สูงวัยในการลุกและลงจากเตียงง่ายขึ้น และเตียงไฟฟ้าบางรุ่นยังมีฟังก์ชันยกเท้าขึ้น ปรับความสูงได้ จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อในการช่วยลดอาการบวมและเมื่อยล้าของขาของผู้สูงวัยออีกด้วยค่ะ

แปลบทความโดย แอดมินโอ๋

อ้างอิง https://bit.ly/36RmOOK 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้